Biện pháp dự phòng loãng xương

06/05/2015

Chưa có bình luận

1264 lượt xem

Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Cần duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng, hợp lý phù hợp với nhu cầu của cơ thể trong từng giai đoạn, từng lứa tuổi, từng thói quen sinh hoạt.

Đảm bảo chế độ dinh dương giầu canxi trong suốt cuộc đời, kể từ khi còn nằm trong bụng mẹ, thời niên thiếu, khi còn trẻ và ở bất kỳ lứa tuổi nào. Không bao giờ là muộn khi thực hiện chế độ ăn đủ canxi. Nếu cần thiết thì bổ sung canxi, vitamin D dưới dạng thuốc.

Theo các nghiên cứu gần đây, chế độ ăn của dân ta nói chung rất thiếu canxi. Sữa và các sản phẩm từ sữa (bơ, phô mai..) giàu canxi chỉ chiếm một vị trí rất khiêm tốn trong khẩu phần ăn của đa số dân ta và con số ít ỏi này cũng chỉ tập trung ở một số thành phố lớn.

Ở người có tuổi cần đặc biệt quan tâm đến các thành phần khoáng chất (nhất là canxi) và protid trong khẩu phần ăn vì ở người có tuổi khả năng ăn uống và hấp thu các chất dinh dưỡng và khoáng chất đều bị hạn chế. Chính vì vậy sữa là một loại thức ăn lý tưởng để cung cấp cả canxi và protid cho người có tuổi. Lượng sữa cần thiết mỗi ngày từ 500 đến 1.000ml (có thể là sữa tươi, sữa chua hoặc sữa pha từ sữa bột).

Cần duy trì một chế độ sinh hoạt đa dạng, năng động: vận động thể lực đều đặn, vừa sức, tăng cường các hoạt động thể lực ở ngoài trời. Việc vận động thường xuyên vừa có ích cho toàn cơ thể (hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ thống tiêu hóa…) vừa tác dụng tốt trực tiếp cho hệ thống xương cơ khớp, chống thoái hóa và chống loãng xương (do tăng cường hoạt động của tế bào sinh xương, tăng cường hấp thu canxi và protid).

Thể dục thể thao, hoạt động thể lực rất quan trọng đối với việc củng cố chất lượng bộ xương. Cần duy trì các bài tập thể dục thông thường có chịu sức nặng của cơ thể như đi bộ, chạy bộ, khiêu vũ, tennis… Các bài tập tăng sức mạnh của cơ, bài tập kháng lực, nhấc vật nặng, cử tạ nếu không có chống chỉ định. Lưu ý là bơi không có tác dụng phòng chống loãng xương.

Đối với người lớn tuổi cần hết sức tránh bị té ngã vì khi xương đã bị loãng, gãy xương sẽ rất dễ xảy ra, khi gãy lại rất khó liền. Việc bất động để điều trị gãy xương không những làm cho loãng xương nặng thêm mà còn là nguy cơ của nhiều bệnh lý do nằm lâu khác.

Những trường hợp đã có nguy cơ loãng xương cần phải tránh ngã. Khi đã có biến dạng cột sống (gù, vẹo) cần đeo thắt lưng cố định để trợ giúp cột sống.

Các đối tượng sau cần được chỉ định điều trị bằng thuốc nhằm làm giảm nguy cơ gãy xương:

– Phụ nữ có T-score < -2, không có yếu tố nguy cơ
– Phụ nữ có T-score < -1,5, có yếu tố nguy cơ
– Phụ nữ trên 65 tuổi, có từ hai yếu tố nguy cơ trở lên: điều trị ngay, có thể không cần đo mật độ xương
– Phụ nữ mãn kinh có gãy xương.

Phương pháp đánh giá nguy cơ loãng xương theo Hiệp hội Loãng xương Quốc tế (Internation Osteoporosis Foudation). Đánh giá nguy cơ loãng xương trên cơ sở trả lời bảng câu hỏi sau đây:

(1) Cha mẹ bạn có bị gãy cổ xương đùi sau chấn thương rất nhẹ không?
(2) Bản thân bạn có bị gãy cổ xương đùi sau chấn thương rất nhẹ không?
(3) Bạn đã từng dùng cortisol, prednisolon… trên 3 tháng?
(4) Chiều cao của bạn có bị giảm trên 3 cm?
(5) Bạn có thường xuyên uống rượu không?
(6) Bạn có hút trên 20 điếu thuốc lá mỗi ngày không?
(7) Bạn có thường bị tiêu chảy không?
(8) Bạn đã mãn kinh (hoặc cắt bỏ buồng trứng) trước 45 tuổi?
(9) Bạn có mất kinh trên 12 tháng (không liên quan đến thai kỳ) không?
(10) Riêng đối với nam: bạn có bị bất lực, giảm ham muốn tình dục hoặc có các triệu chứng liên quan đến tình trạng giảm testosteron?

Ths.Bs Vũ Văn Lực

Để được tư vấn thêm về phương pháp dự phòng và hỗ trợ điều trị loãng xương, hãy gọi(04).39.978.898 – 1900.545439 (Giờ hành chính) hoặc gửi câu hỏi tới hòm thư:songkhoe@bacsituvan.vn  (Miễn Phí).

Tìm hiểu về Sản phẩm Vững Cốt Vinh Gia

Tìm hiểu về sản phẩm Vindermen Plus

Chưa có bình luận

Gửi bình luận của bạn tại đây

Đội ngũ chuyên gia

Copyright © 2015 - Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Dược Phẩm Vinh Gia

Designed by Pridio

DMCA.com Protection Status