Cách phòng ngừa bệnh loãng xương, đau khớp

Nếu trong gia đình bạn có di truyền bị bệnh xương khớp, thì ngay bây giờ bạn hãy bắt đầu một chế độ phòng ngừa loãng xương, đau khớp.

dau khop

- Tập thể dục là một trong những cách quan trọng nhất để bạn ngăn ngừa loãng xương. Các bài tập như đi bộ, chạy, leo cầu tháng 2-3 lần/ tuần có thể giúp bạn tránh nguy cơ bị loãng xương.

tap the duc_phong loang xuong

- Ăn ít muối. Muối làm tăng lượng canxi trong nước tiểu và mồ hôi, gây nên sự thiếu canxi trong xương, dẫn đến bị loãng xương. Đặc biệt là ở những người mắc bệnh huyết áp cao lượng canxi đào thải trong nước tiều càng lớn.

muoi

- Hạn chế đồ uống có gas: Một số nghiên cứu cho thấy rằng thay vì uống sữa, những người thường xuyên uống soda sẽ làm suy yếu xương và gia tăng bệnh loãng xương. Trẻ nhỏ nếu uống nhiều soda (đặc biệt là coca) sẽ làm chậm quá trình phát triển của xương.

do uong co ga

- Uống ít caffeine: Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những phụ nữ uống 330mg cafein mỗi ngày tương đương với bốn tách cà phê tăng nguy cơ gãy xương hơn những người khác. Đặc biệt điều này còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

- Nói không với thuốc lá: Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã phát hiện hút thuốc thụ động làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh đến 3 lần. Hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển các khối xương yếu hoặc bệnh loãng xương.

- Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Thuốc chống viêm hay thuốc điều trị trào ngược acid dạ dày làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của xương. Do đó, cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dung thuốc.

– Uống nhiều rượu sẽ không chỉ làm cho xương bị loãng mà còn làm tăng nguy cơ bị gãy xương, kéo dài quá trình liền xương khi bị gãy. Nguyên nhân của những hiện tượng này là do lượng rượu quá lớn sẽ gây ảnh hưởng ức chế tới quá trình hình thành xương mới của cơ thể.

- Bổ sung canxi: Canxi quan trọng không chỉ bởi vì nó cấu thành xương mà còn bởi vì nó ngăn chặn sự loãng xương, giảm mật độ xương. Người lớn trung bình cần 1g can-xi mỗi ngày. Có thể bổ sung can-xi bằng các sản phẩm từ sữa hay từ một thực phẩm có chứa can-xi như chuối, tỏi tây, súp lơ xanh…

- Bổ sung vitamin D: Vitamin D cho phép cơ thể hấp thụ canxi. Nếu thiếu vitamin D, xương sẽ trở nên giòn và yếu. Ở người lớn, quá ít vitamin D sẽ dẫn tới dị dạng xương và loãng xương. Có thể bổ sung vitamin D bằng thực phẩm.

- Theo dõi hormone: Giảm sản xuất oestrogen liên quan tới tuổi mãn kinh ở nữ giới gây ra sự thay đổi trong thành phần xương. Các tế bào huỷ xương (oeteoclast) tăng lên chính là thủ phạm làm giảm mật độ xương. Còn ở nam giới, thời kỳ tắt dục với sự giảm các hormone sinh dục cũng khiến xương yếu, giòn và dễ gãy hơn.

Tổng hợp

Google bot:

  • cac dau hieu loang xuong
  • Benh loang xuong khop
  • uong canxi trong loang xuong
Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


8 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>